Đọc là một trong những phần học quan trọng của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Thông qua hoạt động đọc, giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng đọc hiểu, là một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh, cũng có thể coi là bài học đầu đời của học sinh lớp 1. Nhằm mục đích rèn luyện cho học sinh cách đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu nội dung những gì mình đang đọc, tiến tới đọc diễn cảm, những năm qua, các giáo viên đã có nhiều biện pháp cải tiến phương pháp giáo dục, hướng học sinh không những chỉ đọc thông được văn bản mà còn phải đọc đúng văn bản, đọc đúng ngữ điệu, biết cách ngắt nghỉ lấy hơi trong văn bản thơ, văn xuôi.
Chính vì những lí do trên, vào ngày 05/12/2023, trường Tiểu học Nhị Xuân đã Tổ chức chuyên đề: “Dạy đọc cho học sinh lớp 1 theo hướng phát triển năng lực”.
Báo cáo viên là cô Nguyễn Thị Hoàng Lê, với kinh nhiệm dạy lớp 1 nhiều năm và tập huấn các nội dung theo chương trình GDPT2018, cô đã tổng hợp và trình bày phần báo cáo chuyên đề với nhiều nội dung nổi bật, cần quan tâm của hoạt động đọc môn Tiếng Việt lớp 1.
Sau phần báo cáo, cô Ngô Thị Nhu đã triển khai tiết dạy minh hoạ với học sinh lớp mình phụ trách. Các hoạt động diễn ra sôi nổi. Học sinh tự tin trả lời các câu hỏi của cô và tương tác nhận xét bạn. Trong các hoạt động, cô Nhu đã lồng ghép các đoạn nhạc phù hợp giúp không gian lớp học trở nên nhẹ nhàng không căng thẳng, gò bó.
Qua buổi chuyên đề, tất cả giáo viên học hỏi thêm được nhiều phương pháp, hình thức tích cực để tổ chức hoạt động đọc tại lớp.