Đọc là một trong các phân môn Tiếng Việt ở bậc Tiểu học có vị trí đặc biệt quan trọng. Bởi vì, đọc có nhiệm vụ hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh. Dạy học sinh đọc là hoạt động hướng cho người học tiếp nhận thông tin, thông báo thông tin và mở rộng khả năng giao tiếp của bản thân .
Mục tiêu của đọc lớp 4 là mở rộng vốn hiểu biết và bồi dưỡng tư tưởng,tình cảm ,nhân cách cho học sinh, củng cố đồng thời nâng cao kĩ năng đọc đúng, đọc nhanh, rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm rèn luyện và nâng cao kĩ năng đọc hiểu văn bản .
Mục tiêu giáo dục Tiểu học hiện nay là: "Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất năng lựcthẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp các bậc học trên hoặc để đi vào cuộc sống lao động". Vì vậy cùng với việc thay đổi nội dung, chương trình sách giáo khoa thì việc thay đổi phương pháp, hình thức dạy học cũng cần phải được quan tâm để phù hợp với nội dung chương trình và trình độ nhận thức của học sinh.
Chính vì vậy, vào ngày 17/11/2023, bộ phận chuyên môn trường Tiểu học Nhị Xuân đã tổ chức chuyên đề: Dạy đọc cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển năng lực - do cô Nguyễn Thị Tuyền báo cáo.
Sau báo cáo, cô Nguyễn Thị Tuyền đã cùng học sinh lớp 4/1 đã thực hiện 1 tiết Đọc để tất cả giáo viên quan sát và học hỏi. Tiết học diễn ra khá nhịp nhàng, học sinh chủ động tìm hiểu trước kiến thức, tích cực xây dựng nội dung bài học. Học sinh được tham gia thảo luận nhóm, tập làm phóng viên, thi đua đọc tốt và đánh giá được năng lực đọc của mình, của bạn. Qua tiết học, các em nắm được nội dung bài đọc, cách ngắt nghỉ trong câu, cách nhấn giọng ở một số từ cần chú ý…
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYÊN ĐỀ







