Giao tiếp ngôn ngữ là một hoạt động đặc thù và quan trọng nhất của con người. Sản phẩm cuối cùng của các hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ chính là ngôn bản hoặc văn bản. Luyện kĩ năng nghe – nói cho học sinh (HS) đầu cấp tiểu học chính là quá trình nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ nhằm cung cấp cho các em một công cụ giao tiếp và tư duy, giúp các em có được năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe – nói cơ bản. Luyện kĩ năng nghe – nói theo quan điểm giao tiếp, tức là hướng HS tới những hoạt động giao tiếp- hoạt động tiếp nhận, cảm thụ và hoạt động tạo lập, sản sinh lời nói. Một trong những mục tiêu cơ bản của việc luyện kĩ năng nghe – nói ở tiểu học là hình thành, rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ - năng lực hoạt động lời nói cho HS, bao gồm năng lực lĩnh hội lời nói (nghe) và năng lực sản sinh lời nói (nói). Để đạt được hiệu quả cao trong việc luyện 2 kĩ năng nghe – nói cho HS lớp 2 theo hướng phát triển năng lực, vào ngày 16/01/2024, trường Tiểu học Nhị Xuân đã tổ chức Chuyên đề: “Dạy nói và nghe cho học sinh lớp 2 theo hướng phát triển năng lực”.
Sau bài báo cáoo của cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc – Tổ trưởng chuyên môn Khối 2, cô Phạm Hoàng Gia Nhi – Giáo viên chủ nhiệm lớp 2/5 đã tổ chức dạy nói và nghe cho học sinh lớp 2 theo hướng phát triển năng lực với môn Tiếng Việt – Bài: “Sự tích mùa xuân và bộ lông trắng của thỏ”.
Tiết học diễn ra khá sinh động và nhịp nhàng. Trong giờ học còn được xen lẫn các bài nhạc khiến học sinh múa hát hát theo rất vui tươi. Cuối buổi, cả lớp còn được hoá thân thành các nhân vật trong câu chuyện. Học sinh rất thích thú, và vui vẻ vì được nghe cô giáo kể chuyện, nghe các bạn kể nối tiếp, được thể hiện ý kiến bản thân và cùng nhau tạo ra một khu rừng kết nối, thân thiện giống như câu chuyện mình vừa được cô giáo dạy.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH