Bộ môn Mỹ thuật là một trong những môn nghệ thuật. Nếu dạy học là khó thì dạy nghệ thuật càng khó, cần phải mang tính nghệ thuật cao hơn. Song, khó không có nghĩa là không dạy được vì học mỹ thuật đem lại niềm vui cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp ở trong mình và xung quanh mình, trở nên gần gũi đáng yêu. Đồng thời, mỹ thuật giúp con người tạo ra những cái đẹp theo ý của mình và tưởng ngoạn nó.
Môn Mỹ thuật ở trường Tiểu học chiếm một vị trí vai trò khá quan trọng. Bởi lẽ, môn mỹ thuật đào tạo học sinh phát triển hài hòa về nhiều mặt như đức trí thể mỹ bên cạnh đó giúp học sinh làm quen tiếp xúc với các hoạt động mỹ thuật để các em có thể hiểu thêm về các yếu tố làm ra cái đẹp và những tiêu chuẩn của cái đẹp. Từ đó, bồi dưỡng thị hiếu tình cảm thẩm mỹ giúp các em có thể cảm thụ vẻ đẹp của các tác phẩm hội họa vẻ đẹp của quê hương đất nước con thiên nhiên con người ngoài ra dạy mỹ thuật để bồi dưỡng năng khiếu và khả năng sáng tạo nghệ thuật cho học sinh ở mức độ bước đầu.
Cùng với mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh trong tất cả các môn học, trường Tiểu học Nhị Xuân đã tổ chức chuyên đề “Dạy Mĩ thuật cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực” vào sáng ngày 11/4/2024. Báo cáo viên là cô Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổ trưởng Tổ chuyên môn khối 5 đã trình bày các lý do và một số phương pháp cần và có thể áp dụng để thực hiện tốt chuyên đề này.
Sau báo cáo, cô Kiều Bích Trâm – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2 – đã thực hiện tiết Mĩ thuật “Bài 30: Trang trí đầu báo tường” với sự tham gia của học sinh lớp 5/2. Trong tiết học, Cô giáo đã tiến hành giảng dạy rất linh hoạt, hấp dẫn, lôi cuốn, đầy đủ nội dung kiến thức, phát huy được năng lực của học sinh.
Mở đầu tiết học các em đã gửi tặng tới các thầy cô giáo một bài nhảy múa sôi động tạo ra một không khí vui tươi. Sau đó, cô và trò đã cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa của việc làm báo tường. Hoạt động Em là Phóng viên đã thu hút rất nhiều học sinh tham gia để nói lên cảm nhận của bản thân về các mẫu Đầu báo tường. Tiếp nối, giáo viên đã tổ chức thi đua, sử dụng phương pháp suy luận để học sinh tự phát hiện và sắp xếp các bước thực hiện một đầu báo tường. Sau hoạt động Em làm hoạ sĩ, 4 sản phẩm của 4 nhóm cũng đã hoàn tất. Học sinh rất mạnh dạn tự tin chia sẻ về bức tranh của nhóm mình, nhóm bạn, biết quan sát và nêu được cảm nhận về nội dung tranh, hình ảnh, màu sắc của bức tranh. Đặc biệt là phần thuyết trình sản phẩm của học sinh đã đưa đến những cảm xúc sâu lắng, thể hiện sự trân quý đến công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo; niềm vui khi đất nước thống nhất…. Qua phần thực hiện nhiệm vụ được giao của từng nhóm, năng lực học sinh đã được phát huy rất hiệu quả, giáo viên đã có sự nghiên cứu, chuẩn bị kĩ lưỡng, bám sát nội dung bài dạy nhưng đồng thời lại biến hóa mỗi nội dung kiến thức thành một hoạt động phong phú và hấp dẫn. Chính nhờ những biến hóa linh hoạt trong thiết kế hoạt động học mà tiết học sôi nổi, học sinh chủ động, tích cực hợp tác nhóm, phát huy được năng lực của từng học sinh và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYÊN ĐỀ