Dạy học phát triển năng lực là phương pháp giảng dạy hướng trọng tâm đến sự phát triển của người học, qua đó hướng đến mô hình giáo dục tân tiến và tạo cơ hội để học sinh phát triển toàn diện.
Với cách dạy lấy học sinh làm trung tâm, vai trò của giáo viên ở trong lớp giữ phần quan trọng trong việc tạo nên các bài giảng tích cực, các hoạt động học tập đem lại hứng thú và động lực để học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Không giống với cách dạy học truyền thống là thầy cô giảng dạy, học sinh tiếp thu kiến thức thụ động. Dạy học phát triển năng lực đòi hỏi học sinh biết cách áp dụng linh hoạt kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Từ đó, học sinh có được sự chủ động và phát triển năng lực tối đa.
Chính vì mục tiêu đó, vào sáng ngày 18/10/2024, bộ phận chuyên môn đã lập kế hoạch phân công cho tổ chuyên môn – tổ 4 thực hiện chuyên đề: Dạy học môn khoa học 4 theo hướng phát triển năng lực học sinh. Cô Nguyễn Thị Mộng Tuyền – Tổ trưởng tổ 4 – đã báo cáo về một số ưu, nhược điểm của các phương pháp dạy học phát triển năng lực. Từ đó thấy được, các phương pháp dạy học phát triển năng lực chính là chìa khoá để thúc đẩy sự phát triển và khả năng trong mỗi cá nhân. Ngoài việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng, thái độ thì chúng ta được phát triển về rất nhiều khía cạnh trong thực tế. Cụ thể:
Khơi gợi tài năng, sự hứng thú và cá tính của mỗi người.
Mở rộng các định hướng tương lai, nâng cao khả năng áp dụng kiến thức và thực tế để giải quyết tình huống.
Tự chủ, tự giác trong mọi công việc.
Hình thành các kỹ năng thích ứng với môi trường mới, nhất là thị trường lao động trong tương lai.
Rút ngắn thời gian học, nâng cao năng suất và kết quả thi cử.
Tối ưu hoá các tiết học, tiết kiệm thời gian và công sức cho giáo viên và người học.